Cách nào giữ lá phổi sạch?

Để giữ lá phổi khỏe, bạn nên uống nhiều nước, duy trì hoạt động thể chất, ăn nhiều rau xanh và trái cây, ngăn ngừa bệnh hô hấp…

Bài Viết Liên Quan

cach nao giu la phoi sach 6d7 5396363

Ảnh minh họa

Hỏi:

Cách đây 5 năm bố tôi mất vì căn bệnh ung thư phổi, do vậy, tôi luôn mang tâm lý lo lắng mình cũng mắc căn bệnh đó. Tôi mong bác sĩ tư vấn là sao để biết, dự phòng lá phổi “sạch”?

Trần Trung Dũng (Hà Nội)

Trả lời:

Hiện nay, có rất nhiều yếu tố gây các bệnh lý đường hô hấp, đặc biệt là những tác nhân virus, vi khuẩn, t.huốc l.á, ô nhiễm không khí, di truyền…

Để giữ lá phổi khỏe, bạn nên uống nhiều nước, duy trì hoạt động thể chất, ăn nhiều rau xanh và trái cây giúp nâng cao sức đề kháng, ngăn ngừa bệnh hô hấp. Tránh hút t.huốc l.á hoặc hít khói thuốc chủ động và bị động. Đồng thời, mọi người cần kiểm tra sức khỏe định kỳ hàng năm.

Những dấu hiệu gợi ý của bệnh là nam giới từ trên 40 t.uổi (nhưng không loại trừ người trẻ t.uổi), nghiện thuốc lá/thuốc lào, ho khan kéo dài, có thể có đờm lẫn m.áu, điều trị kháng sinh không hiệu quả… khi thấy xuất hiện biểu hiện bất thường này cần đi khám ngay.

Thông thường đi khám sức khỏe, người dân có thể được chỉ định khám và làm những kỹ thuật như khám lâm sàng; chụp ảnh quang phổi để phát hiện bất thường hoặc khối u trên phổi nhưng có thể bỏ sót khi khối u có kích thước quá nhỏ; chụp cắt lớp vi tính lồng ngực, để phát hiện những tổn thương có kích thước dưới 1mm; xét nghiệm đờm, m.áu tìm dấu ấn ung thư…

Thực phẩm hữu cơ làm giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2

Một chế độ ăn uống chủ yếu bao gồm các sản phẩm hữu cơ có thể giảm trung bình 35% nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường týp 2 trong suốt cuộc đời của một người.

Lợi ích của thực phẩm hữu cơ đối với sức khỏe và môi trường đã được khẳng định rõ ràng: Không hóa chất, nhiều giá trị dinh dưỡng hơn… Nhiều nghiên cứu đã đặc biệt chứng minh giá trị của thực phẩm hữu cơ trong việc giảm nguy cơ béo phì, hoặc ngăn ngừa các bệnh tim mạch.

Theo một nghiên cứu gần đây của các nhà nghiên cứu Pháp và Mỹ, việc ưu tiên các loại thực phẩm được trồng hữu cơ cũng có thể giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường týp 2.

Dựa trên dữ liệu thu thập từ 33.256 người cho một nghiên cứu theo nhóm NutriNet-Santé và sau khi tính đến hoạt động thể chất, việc hút thuốc và uống rượu của mỗi người tham gia, các tác giả đã quan sát thấy rằng những người có nguy cơ cao nhất bị tăng đường huyết mạn tính (lượng đường trong m.áu quá cao) là những người tiêu thụ ít loại thực phẩm hữu cơ nhất.

thuc pham huu co lam giam nguy co mac benh dai thao duong tuyp 2 c05 5395877

Thực phẩm hữu cơ giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2.

Lợi ích của thực phẩm hữu cơ đối với việc ngăn ngừa bệnh đái tháo đường không phụ thuộc insulin đã đặc biệt quan sát thấy ở phụ nữ, theo bác sĩ Emmanuelle Kesse-Guyot, Giám đốc nghiên cứu tại Viện nghiên cứu quốc gia về khoa học nông nghiệp Pháp (INRA) và là tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

Việc không có thuốc trừ sâu và các hóa chất khác trong thực phẩm từ canh tác hữu cơ, so với thực phẩm từ nông nghiệp thông thường, có thể đem lại nhiều tác dụng có lợi cho sức khỏe, trong đó có việc giảm các nguy cơ của bệnh đái tháo đường tuýp 2.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *