Những loài cây có độc nguy hiểm dễ gặp khi đi du lịch

Trên đường khám phá thế giới bằng những chuyến du lịch khắp Việt Nam, chúng ta thường xuyên gặp những loại cây hoa sặc sỡ đẹp mắt. Tuy nhiên, trong số chúng có vài loài cây có độc, ảnh hưởng đến sức khỏe thậm chí tính mạng con người.

nhung loai cay co doc nguy hiem de gap khi di du lich 394 5739729

Lá ngón có hoa rất đẹp, màu vàng cam rực rỡ nên nhiều người nếu không biết sẽ thích thú ngắt hoa chụp ảnh. Tuy nhiên, chất nhựa độc của loài cây này sẽ gây ra triệu chứng khát nước, đau họng, chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn dẫn đến c.hết rất nhanh do ngừng hô hấp.

nhung loai cay co doc nguy hiem de gap khi di du lich dcd 5739729

Cây lá han chứa chất làm ngứa rất mạnh, gây l.ở l.oét và buốt thấu da thịt. Với những người da mỏng, nếu đụng phải loại han voi còn có thể gây dị ứng tới mức t.ử v.ong.

nhung loai cay co doc nguy hiem de gap khi di du lich 216 5739729

Cây trúc đào là loài cây kịch độc được trồng nhiều ven đường, chúng gây ra các triệu chứng buồn nôn và nôn mửa, tiết nhiều nước bọt, loạn nhịp tim dẫn đến t.ử v.ong. Nhựa trúc đào có thể gây tấy rát da, sưng, tấy rát mắt nghiêm trọng.

nhung loai cay co doc nguy hiem de gap khi di du lich d02 5739729

Hoa thiên điểu với màu sắc sặc sỡ, hình dạng đẹp mắt nhưng có thể khiến những ai vô tình ăn phải buồn nôn, tiêu chảy và nếu đứng lâu ngửi hoa sẽ gây cảm giác khó chịu.

nhung loai cay co doc nguy hiem de gap khi di du lich 5d5 5739729

Cây đủng đỉnh được trồng nhiều trên phố, tuy nhiên quả của loài cây này gây ngứa vô cùng nếu như bạn lỡ tay hái xuống.

nhung loai cay co doc nguy hiem de gap khi di du lich 7ea 5739729

Cây sơn được trồng rất phổ biến, trong cây có chất gây dị ứng mạnh đối với da. Những người có cơ địa dị ứng chỉ đi ngang qua cây hay ngửi thấy đã bị lở nặng, bỏng rát, khó chịu.

nhung loai cay co doc nguy hiem de gap khi di du lich e5f 5739729

Cây ngót nghẻo được trồng ở các khu rừng ngập mặn ven biển, có rễ củ rất độc. Chỉ cần 5mg cho 1kg thể trọng cũng đủ gây c.hết rất nhanh. Ngộ độc gây đau rát miệng, khát nước sau đó nôn, buồn nôn dữ dội, đau bụng và tiêu chảy, tiêu m.áu nặng dẫn tới trụy tim mạch, rối loạn tri giác, co giật, suy hô hấp, tiểu m.áu, thiểu niệu.

nhung loai cay co doc nguy hiem de gap khi di du lich ccd 5739729

Cây sui mọc hoang tại một số vùng núi phía Bắc gây viêm sưng đến mù lòa. Nếu nhựa dính vào vết thương hay trên da bị trầy xước lập tức ngộ độc.

nhung loai cay co doc nguy hiem de gap khi di du lich 30c 5739729

Cây sừng trâu có độc tính thuộc loại mạnh. Cả lá, rễ, hạt và nhựa đều độc. Khi ngộ độc, người bồn chồn vật vã, nôn kéo dài gây hội chứng mất nước và rối loạn điện giải, hoa mắt chóng mặt, nhức đầu, ù tai thở khó, mắt mờ dần và nhịp tim rối loạn, lúc nhanh lúc chậm, triệu chứng rầm rộ. Nếu không cấp cứu kịp thời có thể t.ử v.ong trong vòng 48 giờ.

nhung loai cay co doc nguy hiem de gap khi di du lich 6cb 5739729

Cây bồng bồng mọc rất nhiều ven đường các tỉnh miền Trung. Nhựa của nó với liều thấp sẽ gây nôn, liều cao gây độc mạnh như nhức đầu, chóng mặt, sốt, nổi ban khắp người, yếu sức sẽ bị ép tim, ngủ lịm, khó thở.

nhung loai cay co doc nguy hiem de gap khi di du lich 5f8 5739729

Cây cam thảo dây chứa độc tính cao nhưng khó gây tổn thương cho cơ thể người do lớp vỏ cứng và khó bị phá vỡ. Người ta dùng hạt làm đồ trang sức. Một số trường hợp t.ử v.ong do b.ị đ.âm vào tay trong khi khoan lỗ trên hạt để xỏ dây.

nhung loai cay co doc nguy hiem de gap khi di du lich e9d 5739729

Cây chữa rắn cắn trắng có thể gây ngộ độc nghiêm trọng. Thậm chí, nếu dùng các sản phẩm từ gia súc ăn phải loài cây này, bạn vẫn bị trúng độc.

Có đúng bị sảng rượu?

Người nhà tôi đang đi du lịch thì bỗng ngã ra đất, lên cơn co giật. Đưa vào bệnh viện cấp cứu và được chẩn đoán là sảng rượu. Tôi rất băn khoăn, theo như tôi thấy thì đó giống như là động kinh…

Hoàng Hồ L. ( Hà Nội)

co dung bi sang ruou f7f 5738778

Ảnh minh họa

Bạn tham khảo các thông tin sau về chứng cuồng sảng rượu để suy xét nhé. Cuồng sảng rượu/ sảng rượu cấp hay còn được biết đến với tên gọi cơn động kinh do cai rượu là một cấp cứu tâm thần khẩn cấp.

Sảng rượu cấp nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh (tỷ lệ t.ử v.ong lên đến 33% trên tổng số ca bệnh). Cuồng sảng rượu cấp thường xảy ra với người nghiện rượu nặng hoặc người đang thực hiện cai rượu.

Để chẩn đoán chính xác tình trạng sảng rượu cấp, bác sĩ sẽ căn cứ vào kết quả xét nghiệm của các xét nghiệm sau: kiểm tra nồng độ magie trong m.áu; kiểm tra nồng độ phosphat trong m.áu; bảng chuyển hóa toàn diện; điện tâm đồ; điện não đồ; xét nghiệm thăm dò độc chất.

Các triệu chứng của sảng rượu cấp thường xuất hiện sau 1-2 ngày ngừng uống rượu, khi đó bệnh nhân sẽ có các triệu chứng như mất ngủ, chếnh choáng, chân tay run lẩy bẩy, rối loạn thần kinh thực vật với các biểu hiện như da đỏ, mạch đ.ập nhanh hơn, đ.ánh trống ngực, lo lắng, sợ hãi, ra nhiều mồ hôi.

Thông thường các cơn động kinh do cai rượu diễn ra sau 1-2 ngày ngừng rượu, tuy nhiên cũng có các trường hợp người bệnh sau 3-4 ngày mới có các biểu hiện của cuồng sảng rượu cấp.

Nếu người bệnh có các triệu chứng giống như các cơn động kinh trong thời gian cai rượu thì phải đề phòng, đây có thể là chứng cuồng sảng rượu.

Người bệnh nên đến bệnh viện kiểm tra và điều trị theo chỉ định của bác sĩ để tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Nếu người nhà bạn được chẩn đoán là sảng rượu cấp thì hãy an tâm, tin tưởng điều trị. Tình hình sẽ tốt hơn lên.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *