Khát nước có phải dấu hiệu bệnh tiểu đường?

Hỏi: Thưa bác sĩ, gần đây tôi hay khát nước, liệu đây có phải là dấu hiệu của bệnh đái tháo đường? Nguyễn Thị Thu (Yên Nghĩa, Hà Đông, Hà Nội).

khat nuoc co phai dau hieu benh tieu duong a07 5739763

Ảnh minh họa

Đáp: Các dấu hiệu của bệnh đái tháo đường typ 1 là ăn nhiều, uống nhiều, đi tiểu nhiều và gầy đi nhiều. Khi người dân có 1 trong 4 dấu hiệu nêu trên thì nên đi kiểm tra xem có bị tiểu đường typ 1 hay không.

Qua thực tế thăm khám bệnh, tôi nhận thấy rất nhiều trường hợp phát hiện suy thận do đái tháo đường kéo dài mà bệnh nhân không biết. Bởi vậy, lứa t.uổi ngoài 35 như bạn, tốt nhất nên đi kiểm tra đường huyết định kỳ 6 tháng/lần.

Với đái tháo đường typ 2, bệnh diễn biến rất âm thầm, thậm chí không có triệu chứng.

Người lớn bị đái tháo đường có nguy cơ tăng gấp 2 – 3 lần nguy cơ nhồi m.áu cơ tim và đột quỵ; 2,6% bệnh mù toàn cầu có thể là do đái tháo đường. Đái tháo đường là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra suy thận.

Để phòng tránh bệnh đái tháo đường, bạn nên hạn chế tất cả các loại thực phẩm dẫn đến đưa nhiều gluxit vào trong cơ thể.

Nếu đi khám mà không may đã mắc bệnh, bạn nên hạn chế ăn tinh bột và trái cây ngọt. Thay vào đó, nên ăn những thực phẩm làm giảm khả năng đói nhưng không có nhiều tinh bột như rau, đậu phụ, khoai sọ… Với hoa quả, bệnh nhân mắc đái tháo đường nên ưu tiên thanh long, ổi, táo xanh, táo chua thay vì táo ngọt, bưởi da xanh, hạn chế ăn những trái cây quá ngọt như mít, vải.

Đái tháo đường là căn bệnh nguy hiểm, dễ biến chứng. Việc chẩn đoán bệnh ở giai đoạn sớm có thể giúp kiểm soát bệnh ở mức tối ưu. Theo đó, khi được chẩn đoán, người bệnh cần tuân thủ tuyệt đối chỉ dẫn của bác sĩ, đồng thời duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý, lành mạnh để tránh lượng đường huyết tăng cao.

Lý do nhiều người vừa uống nước đã khát

Nếu khát nước liên tục không rõ lý do, bạn có nguy cơ bị tiểu đường, thiếu m.áu hoặc có khối u trong cơ thể.

Nếu bạn vừa chạy, đi bộ quãng đường dài hoặc ăn quá nhiều khoai tây chiên, bạn sẽ cảm thấy khát nước. Vào mùa hè, chúng ta mất nước do đổ mồ hôi nhiều hơn, đặc biệt sau các hoạt động thể dục. Đó là điều bình thường.

Nhưng đôi khi bạn không có bất kỳ hoạt động gắng sức nào mà vẫn luôn khát nước. Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo một vấn đề sức khỏe mà bạn cần lưu tâm.

ly do nhieu nguoi vua uong nuoc da khat 2c8 5718153

Ảnh minh họa: BBC

Tiểu đường

Đi tiểu nhiều và liên tục khát nước là triệu chứng ban đầu thường gặp của bệnh tiểu đường. Bệnh nhân cũng có thể cảm thấy khô miệng tạm thời hoặc kéo dài.

Khi bạn bị tiểu đường, glucose sẽ tích tụ trong m.áu, buộc thận phải làm việc quá sức để cố gắng hấp thụ. Khi đó, thận sẽ tạo ra nhiều nước tiểu hơn bình thường.

Nỗ lực thải lượng đường dư thừa đó sẽ tiếp tục diễn ra cho đến khi lượng đường trong m.áu trở lại bình thường. Trong quá trình này, người bệnh cảm thấy khát nước nhiều hơn.

Tác dụng phụ của thuốc

Đôi khi khát quá mức là tác dụng phụ của một số loại thuốc chống loạn thần, trầm cảm và thuốc lợi tiểu. Nếu bạn nghĩ rằng thuốc đang gây ra cơn khát, hãy nói chuyện với người có chuyên môn. Bác sĩ sẽ kiểm tra và quyết định liệu có cần chuyển sang một loại thuốc khác hoặc giảm liều lượng hay không.

Mất nước nghiêm trọng

Khi cơ thể bạn không có đủ nước để thực hiện các hoạt động bình thường, khát nước là triệu chứng chính. Một số nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là tập thể dục quá nhiều, bị tiêu chảy, buồn nôn, nôn và đổ nhiều mồ hôi.

Nếu nước tiểu vàng sậm, hai bên miệng quá khô, da khô kèm theo đau đầu… bệnh nhân có thể bị mất nước cần được cấp cứu ngay.

Thiếu m.áu

Đó là khi cơ thể bạn không có đủ tế bào hồng cầu khỏe mạnh. Tình trạng này có thể mắc phải từ khi sinh ra hoặc do lối sống hay một bệnh tiềm ẩn khác. Thiếu m.áu nhẹ không gây khát quá nhiều. Nhưng nếu tình trạng nặng, người bệnh không chỉ cảm thấy khát mà còn chóng mặt, kiệt sức, yếu ớt. Mạch của họ tăng nhanh, da chuyển sang màu tái hoặc hơi vàng, đổ mồ hôi…

Tăng canxi m.áu

Tăng canxi m.áu có nghĩa là nồng độ canxi trong m.áu trên mức bình thường. Nguyên nhân có thể do tuyến cận giáp của một người hoạt động quá mức, dấu hiệu của một bệnh khác (lao, u hạt), thậm chí là ung thư (phổi, vú, thận, đa u tủy).

Tăng canxi m.áu không chỉ gây ra cảm giác khát quá mức mà còn kéo theo các triệu chứng khác như đi tiểu thường xuyên hơn, đau bụng, buồn nôn và nôn, táo bón, đau xương và yếu cơ, cảm giác lú lẫn, mệt mỏi và trầm cảm, tim đ.ập nhanh…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *